Giao thông Vận tải

Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn An Sương, An Lạc - Quận Bình Tân - Tp. Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1A chạy qua địa bàn TP HCM dài 47 km. Do mật độ xe quá đông nên đoạn này được xem là "cung đường tử thần" khi thường xảy ra ùn tắc và tai nạn.

Công trình nhằm hạn chế ách tắc giao thông cục bộ tại các giao lộ với Quốc lộ 1; đảm bảo giao thông liên tục, thông suốt nhanh chóng, an toàn, góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1, đoạn An Sương - An Lạc. Đồng thời, thông qua hệ thống camera giao thông trên tuyến để quan sát, theo dõi tình hình giao thông và phối hợp với lực lượng chức năng xử lý các sự cố, tai nạn giao thông xảy ra; đảm bảo tích hợp, hiển thị hình ảnh camera đầy đủ, rõ ràng phục vụ tốt cho công tác giám sát và điều khiển giao thông, đồng thời kết nối, chia sẻ dữ liệu hình ảnh trực tiếp từ hệ thống đến các cơ quan chức năng thông qua hệ thống mạng máy tính để phục vụ công tác phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xử lý các vi phạm về an ninh trật tự. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng khai thác Quốc lộ 1, đoạn An Sương - An Lạc.


Trạm thu phí Quốc lộ 1A đoạn An Sương An Lạc - TP.HCM

Tên công trình: Dự án Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn An Sương – An Lạc.

Địa điểm: Quốc lộ 1A, Quận Bình Tân – Tp. Hồ Chí Minh

Chủ Đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Hạ tầng IDICO

Tổng quan công trình: Dự án Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn An Sương – An Lạc có quy mô chiều dài toàn tuyến là 13.681 m, mặt cắt ngang 36,2 m (gồm 6 làn xe cơ giới rộng 3,5 m, 2 làn xe thô sơ rộng 2,8 m, dải phân cách 1,6 m, vỉa hè 4 m/bên), tổng mức đầu tư hơn 831,6 tỷ đồng. Từ Ngã tư An Sương đến vòng xoay An Lạc, đi qua địa bàn Quận 12, quận Bình Tân và huyện Hóc Môn. Dự án được triển khai gồm 3 giai đoạn do Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO làm nhà đầu tư.

Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 831,639 tỷ đồng; đã được khánh thành thông xe ngày 25/12/2004, đưa vào khai thác thu phí hoàn vốn từ ngày 2/1/2005.

Trong giai đoạn 2, IDICO đầu tư dự án xây dựng bổ sung 2 nút giao thông khác mức gồm nút giao thông dùng cầu vượt và hầm chui với các hạng mục công trình chính được hoàn thành vào ngày 30/8/2013; thời gian thu phí hoàn vốn kéo dài đến ngày 31/1/2033.

Ở giai đoạn 3, UBND TP.HCM tiếp tục cho phép IDICO đầu tư Dự án Xây dựng hoàn thiện nút giao thông tại giao lộ Quốc lộ 1 - Hương lộ 2 (thuộc tuyến đường Dự án BOT An Sương - An Lạc) với tổng mức đầu tư 407 tỷ đồng. Thời gian kết thúc thu phí là ngày 31/1/2033.

Dự án có tổng vốn 1.886 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng là 1.258 tỷ đồng. Đoạn đường sẽ được mở rộng từ 23,5 m lên 35 m, có dải phân cách ở giữa, 4 làn ôtô chạy 80 km/h và hai làn xe hỗn hợp chạy 60 km/h. 

Áp lực giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua khu vực TP.HCM liên tục gia tăng nên trước khi kết thúc thời gian thu phí dự án ban đầu, Chủ đàu tư được Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan nhà nước cho phép tiếp tục đầu tư bổ sung vào hợp đồng BOT thêm 4 công trình cầu vượt, nâng thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư các hạng mục này kéo dài từ ngày 1-2-2017 đến 31-1-2033. Những công trình này gồm cầu vượt tại nút giao Tỉnh lộ 10/Quốc lộ 1 và Tỉnh lộ 10B/Quốc lộ 1; cầu vượt tại nút giao Hương Lộ 2/Tây Lân/Quốc lộ 1; cầu vượt tại nút giao Lê Trọng Tấn/Nguyễn Thị Tú/Quốc lộ 1.

Cầu vượt tại nút giao khác mức tại điểm giao cắt Quốc lộ 1 - đường Lê Trọng Tấn - đường Nguyễn Thị Tú được xây bằng cầu bê tông cốt thép dọc theo Quốc lộ 1. Chiều dài cầu và đường dẫn vào cầu: 538,62m (trong đó, chiều dài cầu khoảng 369,10m), bề rộng cầu và đường vào cầu: 24,29m (cho 4 làn xe ô tô, 2 làn xe hỗn hợp) và chiều dài đoạn vuốt nối từ đường hiện hữu vào đường dẫn lên cầu khoảng 181,38m. Xây dựng đường gom 2 bên cầu với chiều dài khoảng 538m, mặt cắt ngang 2 làn xe mỗi bên cầu. Cải tạo hệ thống thoát nước hiện hữu, bố trí các hố thu tại bó vỉa. Xây dựng hoàn chỉnh hệ thống chiếu sáng dọc Quốc lộ 1 trong phạm vi dự án theo cấp đường; sử dụng bộ đèn chiếu sáng Led đảm bảo theo các tiêu chuẩn về chiếu sáng. Trồng cây xanh, bố trí mảng xanh dưới dạ cầu, thiết kế đảm bảo tính mỹ quan cho khu vực theo quy định hiện hành; tổ chức giao thông phù hợp theo quy mô dự án. Cùng với đó, lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông dọc theo tuyến Quốc lộ 1, từ ngã tư An Sương đến vòng xoay An Lạc, kết nối về Trung tâm điều khiển thành phố bằng đường truyền cáp quang. 

Dự án được tổng mức đầu tư hơn 511 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2016 - 2017.
Công việc thực hiện: Kiểm định thử tải cầu vượt nhánh trái và nhánh phải của Hạng mục: Cầu vượt thuộc Công trình xây dựng bổ sung nút giao khác mức tại giao lộ Quốc lộ 1 - Đường Lê Trọng Tấn - Đường Nguyễn Thị Tú; Kiểm định thử tài cầu An Lập và cầu Bình Thuận.

Một số hình ảnh thực hiện dự án, công trình


 








Bài viết khác


Công trình Nhịp cầu ước mơ - Kết nối đôi bờ

Công trình cải tạo sửa chữa cầu Ông Cộ trên ĐT 744 địa điểm TpThủ Dầu Một và Thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương

Công trình sửa chữa mở rộng cầu Tôn Đức Thắng thành phố Long Xuyên An Giang

Di dời trạm điều hành xe buýt Bến Thành sang đường Hàm Nghi

Công tác kiểm định cầu năm 2019 trên địa bàn Huyện Bình Chánh & Nhà Bè và Cần Giờ

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao Tốc Mỹ Thuận Cần Thơ giai đoạn I

Quy trình kiểm định cầu đường bộ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh do Công ty Cổ phần UTC2 biên soạn

Công trình xây dựng cầu Rạch Tôm huyện Nhà Bè thành Phố Hồ Chí Minh

Xây dựng đường và cầu kết nối tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh

Công trình xây dựng cầu vượt bộ hành trên đường Hoàng Minh Giám

Tin tức UTC2 JSC

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thi công mặt đường nhựa tiến tiến của Hàn Quốc cho các tuyến đường bộ có quy mô giao thông thấp ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam

Ngày 17/09/2021, công ty Cổ phần UTC2 thuộc sự quản lý trực tiếp bởi Phân hiệu Trường Đại học GTVT tại Tp.HCM (gọi tắt là UTC2) đã ký kết hợp tác với Viện Kỹ thuật và Công nghệ Xây dựng Hàn quốc (KICT - Korea Institute of Civil Engineering and Building Technology)

Hội thảo công nghệ

Lớp bồi dưỡng nâng cao Đánh giá xếp hạng sao cho các dự án đường bộ theo tiêu chuẩn kỹ thuật của iRAP (Ngày 28-11-2019)

Nhằm giảm thiểu số ca tử vong và thương tích từ các vụ tai nạn giao thông đường bộ cho một số thành phố lớn đông dân trong thời gian 05 năm (2015-2019), Quỹ Bloomberg Philanthropies đã chọn thành phố Hồ Chí Minh để hỗ trợ đánh giá một số tuyến đường bộ có nhiều rủi ro về mất an toàn giao thông