Giao thông Vận tải

Kiểm định chất lượng công trình cầu Cổ Chiên

Cầu Cổ Chiên nằm trên Quốc lộ 60 bắc qua sông Cổ Chiên nối giữa huyện Mỏ Cày Nam tỉnh Bến Tre với huyện Càng Long tỉnh Trà Vinh. Đây là một trong 4 cầu lớn trên quốc lộ 60 và là điểm kết nối quan trọng giữa quốc lộ này với các tuyến đường thuộc hành lang duyên hải phía đông Đồng bằng sông Cửu Long (Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng).

Kết cấu cầu BTCT DƯL vĩnh cửu thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng. Chiều dài cầu 1.59km, rộng 16m gồm 4 làn xe chạy. Công trình được khởi công ngày 7/3/2011 và hoàn thành 16/5/2015. Tổng mức đầu tư 2.308 tỷ đồng (bao gồm cầu chính và đường dẫn dài hơn 10km) được thực hiện theo hình thức BOT.


Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật chủ yếu:

Loại công trình: Công trình giao thông.

Cấp công trình:  Công trình cấp 1.

Phần đường:

Quy mô mặt cắt ngang: quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, 4 làn xe bề rộng nền 16m,  vuốt về đường hai đầu cầu;

Mặt đường: mặt đường bê tông nhựa cấp cao A1, đảm bảo mô đun đàn hồi Eyc≥166Mpa, kết cấu lề gia cố như kết cấu mặt đường.

Phần cầu:

Cầu thiết kế vĩnh cửu, BTCT DƯL;

Tĩnh không thông thuyền: BxH = 120mx25m;

Chiều rộng cầu: B=16m;

Tải trọng thiết kế: HL93 và người đi bộ 3kN/m2 theo tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN 272-05.

Phương án kết cấu: Cầu chính dầm hộp BTCT DƯL, sơ đồ nhịp 90m+3x150m+90m thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng; cầu dẫn sử dụng kết cấu dầm Super T đúc sẵn, chiều dài nhịp 40m,. Mố, trụ cầu BTCT đặt trên nền móng cọc khoan nhồi.


Mục tiêu kiểm định chất lượng:
Tăng cường công tác quản lý chất lượng dự án đầu tư xây dựng; thông qua công tác kiểm định có được số liệu độc lập khách quan ngoài số liệu thí nghiệm của tư vấn và nhà thầu đã thực hiện; phục vụ giám định kết luận những sai phạm (nếu có).


Nội dung công tác kiểm định và chất lượng
:

Kiểm tra chất lượng bê tông nhựa: Kiểm tra chất lượng vật liệu sản xuất BTN; kiểm tra chất lượng BTN tại trạm trộn; kiểm tra chất lượng các lớp BTN sau thi công.

Thử tải cầu:Kiểm tra hiện trạng; đo trắc dọc tim cầu và đường đầu cầu; đo độ võng tĩnh kết cấu nhịp; kiểm tra cường độ bề mặt bê tông bằng súng bật nẩy; kiểm tra chất lượng, độ đồng nhất bê tông bằng máy siêu âm; kiểm tra chiều dày lớp bê tông bảo vệ; đo ứng suất với tải trọng tĩnh; đo ứng suất cục bộ bản; đo độ võng với tải trọng tĩnh; đo dao động kết cấu nhịp; đo dao động, chuyển vị kết cấu mố, trụ.

Kết quả thực hiện:
Dựa trên các kết quả khảo sát hiện trạng công trình; phân tích, đánh giá các số liệu đo; nghiên cứu các hồ sơ có liên quan đưa đến kết luận kết cấu đạt chất lượng tốt, đủ khả năng chịu lực, đảm bảo an toàn khai thác. Không cần cắm biển hạn chế tải trọng.

Một số hình ảnh trong quá trình thực hiện:




Cầu Cổ Chiên



Lắp thiết bị đo ứng suất, độ võng




Đo dao động kết cấu nhịp và mố trụ



Kiểm tra cường độ bê tông bằng súng bật nẩy




Xếp xe nhịp dẫn phía trà vinh



Xếp xe thử tải tĩnh cầu chính 

Công tác kiểm định chất lượng bám sát vào tình hình thực tế của công trình trong quá trình thi công. Khi kết cấu chịu lực của cầu hoàn thành, Công ty đã tiến hành công tác thử tải cầu trong tháng 7/2015 diễn ra trong điều kiện thuận lợi. Trong quá trình thực hiện, Công ty đã thực hiện đầy đủ khối lượng, tuân thủ nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật hiện hành và  không có vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện. Kết quả kiểm định là cơ sở để nghiệm thu và đưa công trình vào khai thác. Công trình đưa vào sử dụng đã rút ngắn hành trình 70 km từ TP HCM đến Trà Vinh, Sóc Trăng đem lại hiệu quả về mặt kinh tế xã hội cho vùng Đồng bằng Sông Cửu long.


Bài viết khác


Nơi nào ở miền Tây được đầu tư hạ tầng giao thông 5 năm tới?

Tin tức UTC2 JSC

Báo cáo chuyên đề Công nghệ kết cấu tường chắn, hầm của Công ty Reinforced Earth và khả năng ứng dụng tại Việt Nam

Chiều ngày 21/10/2019, tại phòng họp nhà D7, Công ty CP UTC2 phối hợp cùng Công ty Reinforced Earth Việt Nam tổ chức Buổi báo cáo chuyên đề “Công nghệ kết cấu tường chắn, hầm của Công ty Reinforced Earth và khả năng ứng dụng tại Việt Nam”.

Dự án

ĐBSCL chỉ còn trên mực nước biển 0,8m, nguy cơ di tản 12 triệu người

TTO - Các nhà khoa học Hà Lan công bố phát hiện rằng ĐBSCL chỉ còn cao hơn mực nước biển 0,8m (so với mức 2,6m theo công bố hiện tại), đồng nghĩa với nguy cơ 12 triệu dân vùng đồng bằng này sẽ phải di cư trong 50 năm tới.