Theo ông Lâm, tới lần điều chỉnh cuối cùng, chủ đầu tư chưa lập và trình hồ sơ thiết kế cầu mà đã triển khai thi công.
Về nguyên tắc trước khi triển khai một công trình phải có hồ sơ thiết kế và bản vẽ thi công được duyệt. Quá trình thực hiện phải khảo sát đánh giá, đối chiếu bản vẽ thiết kế và thực tế hiện trường nhưng do thiếu kiểm tra, không tính toán lại cao độ dẫn đến công trình có cao độ thấp hơn thiết kế tới 0,16 - 0,33m.
Còn về xe container va chạm với cầu vượt, ông Lâm cho biết qua kiểm tra trên hệ thống đăng kiểm cho thấy chiều cao sàn rơmooc xe đầu kéo 1,53m, thùng container là loại 45 feet. Theo tiêu chuẩn quốc tế, thùng container này có chiều cao 2,89m. Như vậy, chiếc xe va chạm với dầm cầu vượt có chiều cao khoảng 4,42m.
"Dầm cầu vượt thấp hơn thiết kế cộng với việc xe bị dằn xóc khi chạy dẫn đến va chạm", ông Lâm đánh giá.
Cũng theo ông Lâm, thông thường xe container chở thùng 20 feet có chiều cao 4,2m trở xuống. Còn đối với xe trên 4,35m được gọi là quá khổ. "Những chiếc xe trên 4,35m theo Thông tư 46 của Bộ Giao thông vận tải phải được cấp phép lưu hành xe quá khổ", ông Lâm nói.
Hiện nguyên nhân chính thức đang chờ cơ quan điều tra công bố. Trước mắt, Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư thay thế chỉ huy trưởng công trình, tư vấn hiện trường...
Khi có kết quả, sở sẽ xử lý nghiêm hành vi thi công, thiết kế, giám sát để xảy ra sự cố này. Tất cả các chi phí thiệt hại do vụ va chạm, nhà đầu tư, các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm, không tính thêm vào dự án.
Về hướng khắc phục, Sở Giao thông vận tải cho biết dầm cầu rơi xuống hiện nay phải bỏ vì hư hỏng. Còn đối với trụ, mố cầu phải tổ chức giám định lại. Ngoài ra, cũng phải đo đạc lại và đề xuất giải pháp điều chỉnh thiết kế.