Hạ tầng kỹ thuật

Công nghệ mới giúp phát hiện các lỗi công trình hạ tầng


Hiện trường vụ sập cầu Morandi - Ảnh: AFP

Theo NASA, những thay đổi trong cấu trúc các cơ sở hạ tầng này vốn rất nhỏ và không thể nhận ra bằng mắt thường.

Sau vụ sập cầu Morandi khiến hàng chục người thiệt mạng gần thành phố Genoa của Italy hồi tháng 8/2018, một nhóm các nhà khoa học từ NASA, Đại học Bath ở Anh và Cơ quan Vũ trụ Italy đã sử dụng các phép đo radar khẩu độ tổng hợp từ nhiều vệ tinh khác nhau và các điểm tham chiếu để phác thảo những thay đổi trong cấu trúc của cây cầu từ năm 2003 đến thời điểm sập.

Sử dụng một quy trình mới, các nhà khoa học có thể phát hiện ra những thay đổi theo thời gian của cây cầu, với kích thước chỉ tính bằng đơn vị milimet, trong khi những điều này không thể phát hiện với phương pháp xử lý tiêu chuẩn áp dụng đối với các quan sát radar khẩu độ tổng hợp trong không gian.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng phần nền gần trụ cầu bị sập cho thấy những dấu hiệu "lão hóa rõ rệt" vào đầu năm 2015.

Họ cũng lưu ý rằng một số đoạn của cây cầu này đã có những thay đổi về cấu trúc trong khoảng thời gian từ tháng 3/2017 đến tháng 8/2018 - một dấu hiệu cho thấy cây cầu đã trở nên mất an toàn.

Theo chuyên gia Pietro Milillo của NASA, nghiên cứu này nhằm phát triển một kỹ thuật mới có thể hỗ trợ đánh giá tình trạng của các cây cầu và công trình hạ tầng cơ bản khác.

Ông nhấn mạnh kỹ thuật mới không thể giải quyết toàn bộ vấn đề về an toàn cấu trúc cơ sở hạ tầng nhưng có thể góp phần hoạch định các quy trình tiêu chuẩn để đưa ra đề xuất bảo trì khi cần thiết.

https://tamnhin.net.vn/



Bài viết khác


5 công trình giao thông trọng điểm hoàn thành năm 2019

'Buýt sông Sài Gòn đìu hiu vì bất tiện và thiếu đồng bộ'

2.077 tỉ đồng cho dự án giao thông kết nối Bình Dương - TP.HCM

Cầu đi bộ Suối Tiên chưa thiết kế nhưng vẫn triển khai thi công

TP HCM làm cao tốc nối với Tây Ninh

Công nghệ cảnh báo sạt lở, tại sao không?

Khởi công dự án đầu tiên trong tuyến cao tốc Bắc - Nam

ĐBSCL chỉ còn trên mực nước biển 0,8m, nguy cơ di tản 12 triệu người

Nơi nào ở miền Tây được đầu tư hạ tầng giao thông 5 năm tới?

Hợp long cầu Vàm Sát 2

Tin tức UTC2 JSC

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thi công mặt đường nhựa tiến tiến của Hàn Quốc cho các tuyến đường bộ có quy mô giao thông thấp ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam

Ngày 17/09/2021, công ty Cổ phần UTC2 thuộc sự quản lý trực tiếp bởi Phân hiệu Trường Đại học GTVT tại Tp.HCM (gọi tắt là UTC2) đã ký kết hợp tác với Viện Kỹ thuật và Công nghệ Xây dựng Hàn quốc (KICT - Korea Institute of Civil Engineering and Building Technology)

Hội thảo công nghệ

Lớp bồi dưỡng nâng cao Đánh giá xếp hạng sao cho các dự án đường bộ theo tiêu chuẩn kỹ thuật của iRAP (Ngày 28-11-2019)

Nhằm giảm thiểu số ca tử vong và thương tích từ các vụ tai nạn giao thông đường bộ cho một số thành phố lớn đông dân trong thời gian 05 năm (2015-2019), Quỹ Bloomberg Philanthropies đã chọn thành phố Hồ Chí Minh để hỗ trợ đánh giá một số tuyến đường bộ có nhiều rủi ro về mất an toàn giao thông